So sánh sản phẩm

Hầu hết người Việt đều đánh răng sai cách

Ngày đăng : 12:59:01 12-05-2016
 
Theo nghiên cứu của các chuyên gia về răng hàm mặt thì đường dư thừa trong thức ăn và vi khuẩn trong miệng là nguyên nhân gây sâu răng. Khi kết hợp với nhau, chúng sẽ tạo thành mảng bám trên răng. 

Nếu không chải răng kỹ lưỡng mỗi ngày, vi khuẩn trong mảng bám sẽ tiết ra axit có hại, phá hủy men răng và làm sâu răng, đồng thời lâu ngày sẽ tạo thành cao răng gây viêm nướu.
Cách đánh răng của người Việt là sai lầm, nguy hiểm 
Bác sĩ Nguyễn Việt Phương (bệnh viện Hữu nghị Việt Xô) chia sẻ, việc đánh răng sai cách khiến nhiều người nhận hậu quả lớn, có trường hợp mới 50 tuổi đã rụng hết hàm răng.
 
Đánh răng hàng ngày là biện pháp đơn giản nhất để làm sạch và bảo vệ răng miệng đơn giản. Tuy nhiên, việc thiếu kiến thức hoặc hiểu sai cách sử dụng bàn chải khiến rất nhiều người mắc bệnh, ảnh hưởng đến việc ăn uống và giao tiếp. 
 
Từ xưa đến nay, người Việt đều có thói quen đánh răng tối đa hai lần mỗi ngày vào buổi tối trước khi đi ngủ và sáng sớm. Bởi chúng ta thường cho rằng thời điểm khi vừa ngủ dậy, răng miệng chưa có hoạt động gì, vi khuẩn nhiều. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, sau khi ăn, nếu răng miệng không được làm sạch tức thì sẽ lưu lại và tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.
 
Đa số người Việt Nam thường đánh răng theo chiều ngang, một số người nhận thức được việc đánh răng theo chiều ngang không đúng và không tốt nên đánh răng theo chiều dọc. Tuy nhiên, cả 2 cách này đều chưa đúng, mang lại nhiều nguy hiểm cho sức khỏe răng miệng. 
 
Theo Tiến sĩ Uchenna Okoye, Giám đốc Nụ cười của Oral-B tại London, Anh, nên chải theo vòng tròn nhỏ, từ trên xuống để lấy đi các thức ăn thừa trong kẽ răng, bởi vì hầu hết vi khuẩn ẩn náu trong hốc nướu răng. Tuyệt đối không nên chà ngang. Nếu đánh phần sau của răng, cần chải theo phương thẳng đứng. 
Nên chải răng theo vòng tròn
Nên chải răng theo vòng tròn 
Một sai lầm nữa người Việt hay mắc phải là thường dùng động tác chà mạnh, kỳ cọ thật kỹ lưỡng khi đánh răng và cho rằng phải làm như thế mới sạch. Điều này có thể gây tổn hại men răng, bởi việc đánh răng đơn giản chỉ có mục đích là vệ sinh miệng và làm sạch các mảng bám.
 
Sau khi đánh răng nên dùng mặt sau của bàn chải hoặc dùng bàn chải lưỡi để làm sạch bề mặt lưỡi. Lưỡi là nơi trú ẩn lý tưởng của vi khuẩn, do chủ yếu là mô mềm nên khi ăn uống có rất nhiều cặn thức ăn bám đọng vào các kẽ, lỗ nhỏ li ti trên bề mặt lưỡi. 
 
Bác sĩ nha khoa tại Beverly Hills, Califonia, ông Laurence Rifkin cho biết thêm, vi khuẩn có thể sản sinh trong bàn chải bẩn và thâm nhập vào cơ thể khi bạn dùng lại. Rửa sạch bàn chải sau đánh răng cũng giúp loại bỏ phần kem đánh răng bẩn còn sót lại.
 
Nhiều người còn có thói quen sử dụng bàn chải lúc còn ẩm ướt, đây là môi trường thuận lợi sản sinh vi khuẩn. Các chuyên gia khuyên mỗi người nên sử dụng nhiều bàn chải, hoặc để bàn chải khô hẳn mới sử dụng.
 
Việc duy trì thói quen đánh răng sai cách đã khiến hơn 90% người Việt mắc các bệnh về răng miệng. Ngoài ra, 60% người Việt còn mắc các bệnh về tổ chức cứng của răng như sâu, mòn, ảnh hưởng ăn nhai, gây vỡ, đục khoét hết chân răng.
 
 
 
Tags:,